Chiều 4.5, trả lời báo Thanh Niên, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết hôm nay 5.5 Cục sẽ có văn bản đề nghị phía Malaysia cung cấp đầy đủ báo cáo của Cục Hàng không nước này lên Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) về vụ máy bay MH370.
![]() Bản đồ hướng bay của MH370 cho thấy máy bay này sau khi ngưng liên lạc với không lưu Kuala Lumpur đã chuyển hướng vòng xuống phía nam, không bay qua Việt Nam - Đồ hoạ: Bộ Giao thông Malaysia |
Tuy nhiên, ông Thanh cũng cho biết theo thông tin có được, báo cáo của Malaysia lên ICAO cũng không có quy kết trách nhiệm chậm trễ cho phía VN, mà chỉ ghi lại thời điểm mất liên lạc với máy bay trên màn hình radar và thời điểm đài kiểm soát không lưu đường dài (ACC) TP.HCM thông báo với Malaysia.
Trước đó, Cục trưởng hàng không Malaysia, Datuk Azharuddin Abdul Rahman cho rằng “một khi MH370 bay qua điểm chuyển giao IGARI ở biển Đông, máy bay chính thức thuộc trách nhiệm của kiểm soát không lưu VN” và kiểm soát không lưu tại TP.HCM phải có trách nhiệm giải thích vì sao chậm 12 phút so với quy trình hàng không sau khi MH370 mất tích mới liên lạc với phía Malaysia.
Phản hồi thông tin này, ông Thanh khẳng định nếu máy bay bay qua điểm IGARI vào vùng FIR TP.HCM thì trách nhiệm điều hành mới thuộc về ACC TP.HCM. Nhưng trên thực tế, máy bay MH370 đã mất tín hiệu radar trước khi vào điểm chuyển giao IGARI và vùng FIR TP.HCM, tổ bay chưa thiết lập liên lạc nào với ACC TP.HCM nên VN chưa thực hiện quyền điều hành kiểm soát với máy bay này. Trong khi đó, theo quy định của ICAO, trường hợp máy bay mất tích đang bay tại vùng giáp ranh giữa các vùng thông báo bay thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về quốc gia có liên lạc cuối cùng với máy bay.
Trường hợp này, trách nhiệm thuộc về phía Malaysia, kiểm soát viên không lưu VN đã thông báo ngay với ACC Kuala Lumpur ngay trong giai đoạn hồ nghi.
![]() Máy bay MH370 của Malaysia với 239 người mất tích đã 2 tháng nay - Ảnh: AviationWeek |
Thừa nhận có sự chậm trễ 12 phút so với quy định trong việc kiểm soát viên VN thông báo với phía Malaysia sau khi không liên lạc được với MH370, nhưng theo ông Thanh, việc thông báo chậm này không ảnh hưởng đến việc tìm kiếm của Malaysia, vì 4 tiếng sau khi nhận được thông báo từ ACC TP.HCM, cơ quan tìm kiếm cứu nạn Malaysia mới chính thức phát đi yêu cầu tìm kiếm cứu nạn chiếc máy bay mất tích. Một tiếng sau nữa, VN mới nhận được yêu cầu tìm kiếm từ phía Malaysia khi nước này gửi thông báo cho các nước liên quan.
Ông Thanh cũng khẳng định sẽ có trả lời chính thức với phía Malaysia sau khi nhận được văn bản từ nước này.
0 comments:
Post a Comment